Mỹ kêu gọi ASEAN tiếp tục gây áp lực với tập đoàn quân sự Miến Điện

Đăng ngày: 10/07/2022

\"\"
\"\"
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tại Bangkok, Thái Lan, 10/07/2022. AP – Stefani Reynolds

Trọng Thành

Trong chuyến công du châu Á, chặng dừng chân ở Thái Lan, ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken kêu gọi các quốc gia Đông Nam Á nỗ lực buộc tập đoàn quân sự Miến Điện khôi phục nền dân chủ.  

Theo AFP, phát biểu tại Bangkok với báo giới sau cuộc hội đàm với các nhà hoạt động dân chủ ở Miến Điện, hôm nay 10/07/2022, lãnh đạo ngoại giao Hoa Kỳ nói : ‘‘Chúng tôi sẽ tiếp tục tìm kiếm những cách thức mà chúng tôi và các quốc gia khác có thể gây áp lực để (quân đội Miến Điện) quay trở lại con đường dân chủ’’. Ông Blinken nhấn mạnh : ‘‘Tôi nghĩ rằng tất cả các nước ASEAN cần yêu cầu chế độ quân sự Miến Điện giải trình’’.  

Vào tháng 4/2021, gần ba tháng sau cuộc đảo chính của quân đội Miến Điện lật đổ chính phủ dân sự của giải Nobel Hòa bình Aung San Suu Kyi, Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đã đạt được ‘‘Đồng thuận 5 điểm’’, nhằm tìm giải pháp cho khủng hoảng Miến Điện, trong đó có điều khoản kêu gọi giới tướng lãnh đối thoại với đối lập. Khối ASEAN tạm đình chỉ, không cho phép lãnh đạo Miến Điện tham gia vào các hoạt động cấp cao của khối, cho đến khi nào có tiến bộ. Tuy nhiên, từ đó đến nay, gần như không có tiến bộ nào đạt được trong việc thực thi Đồng thuận 5 điểm của ASEAN.  

Lãnh đạo ngoại giao Mỹ cam kết duy trì sự chú ý với Miến Điện, nhưng cũng thừa nhận chiến lược của Mỹ, bao gồm các biện pháp trừng phạt chống lại chính quyền quân sự, cho đến nay đã không mang lại bất kỳ kết quả tích cực nào. Ông Blinken thừa nhận đàn áp của chế độ quân sự chống lại người dân Miến Điện gia tăng, ‘‘hầu như tất cả những người chống đối đang bị bắt giam hoặc phải lưu vong’’, và Miến Điện đang trong ‘‘tình trạng khủng hoảng nhân đạo’’.  

Cũng trong cuộc trao đổi với báo giới, ngoại trưởng Hoa Kỳ kêu gọi Trung Quốc góp phần vào việc phục hồi dân chủ tại Miến Điện. Ông Blinken từ chối chỉ trích chuyến thăm Miến Điện gần đây của ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị. Hai ngoại trưởng Mỹ – Trung vừa có cuộc đối thoại 5 giờ đồng hồ bên lề hội nghị các ngoại trưởng G20 tại Bali, Indonesia. Trong phát biểu hôm nay, lãnh đạo ngoại giao Mỹ nhấn mạnh là Trung Quốc có ‘‘lợi ích khi Miến Điện trở lại với con đường dân chủ’’.  

Trong chuyến công du Thái Lan – quốc gia đồng minh lâu đời nhất của Hoa Kỳ tại châu Á – hôm nay, ngoại trưởng Hoa Kỳ đã ký kết một thỏa thuận với ngoại trưởng Thái Lan Don Pramudwinai về việc mở rộng ‘‘Liên minh Chiến lược và Quan hệ Đối tác” Hoa Kỳ và Thái Lan. 

Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ thông báo, ngày mai, thứ Hai 11/07, lãnh đạo ngoại giao Mỹ sẽ có mặt tại Tokyo để đích thân chia buồn, sau vụ cựu thủ tướng Shinzo Abe bị sát hại hôm thứ Sáu tuần trước.  

Bài Liên Quan

Leave a Comment